Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

BÊN NHÀ



Nhà tôi ở bên
Căn nhà những người xe đạp thồ
chật chội, hôi hám

họ thường ra đi khi trời chưa rạng sáng
trong cơn mơ ngủ mệt mỏi
trở về bóng tối phủ đầy
chiếu chăn có chờ đôi bàn tay lạnh giá hao gầy ?

nhưng những ngày lịch sử
họ đã mỉm cười, chào tôi thân ái
hình như tên tuổi họ được đặt giữa những vòng hoa
kề bên tên tuổi những người bất tử

tôi vẫn giữ lề thói sạch sẽ và lòng tự sĩ
vỏ bọc đạo đức hỗn tạp
của bóng cây đâm thẳng lên trời

và một ngày mẹ đất cất lên tiếng gọi huyền bí
họ đã ra đi lặng lẽ
như lịch sử dần lùi lại
những bài ca ngân vang trong suy tưởng ?

he hé nhìn qua cánh cửa mùa đông
đồng cỏ rét run, chợt giật mình
những người thân yêu nhánh cây yếu mềm
dần vắng bóng cõi đời dâu bể

Huỳnh minh tâm, GV trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ,Đại Lộc,
Quảng nam, ĐT : 0510 3865898, tamđailoc.vnweblogs.com

NĂM THÁNG CUỘC ĐỜI

   ( tưởng nhớ cố nhà thơ Trần Khắc Tám)

một buổi chiều bên cầu sông Hàn
giữa sự im lặng trong suốt thời gian
nhà thơ ngắm cuộc đời những giọt cà phê
khó nhọc lăn qua các ô kính

chậm rãi và hy vọng
nhà thơ ca ngợi vẻ đẹp diệu kỳ của những chiếc lá
đang rơi trước mắt chúng tôi
và người đàn bà  vội vã băng qua đường tay dắt đứa trẻ

có thể chúng tôi đã quá chén trong các bữa tiệc
đã quá ồn ào về chữ nghĩa
còn nhà thơ bảy-mười-một chín năm tư
vẫn nghĩ về mẹ đông cuối mùa nhẹ nhàng khép cửa

và chúng tôi vẫn nghĩ năm tháng mãi mãi kéo dài
vui đùa với cô hàng xén. Bên kia đường
nhà thơ vẫy chào và lặng lẽ
đi vào công viên, ngồi dưới một bóng cây đơn độc

hình như nhà thơ đã cất tiếng gọi
về cuộc đời bóng đêm êm đềm rủ xuống
khi chợt hiểu, tất thảy chúng tôi quay lại
chỉ nghe tiếng gió thở hổn hển và huyền bí
vào ngày 19.12.2002

Huỳnh minh tâm, GV trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ,Đại Lộc,

Quảng nam, ĐT : 0510 3865898, tamđailoc.vnweblogs.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét