Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

BÀI THƠ CUỘC SỐNG

Huỳnh Minh Tâm

Trong quá khứ lâu xa những ngọn gió cho tôi sức mạnh ba tháng đông dài
Tổ tiên cho tôi vòng nguyệt quế cuộc sống giản dị và giọng nói đất đai quê nhà không bị bóp méo
Dòng sông quê ngoại tắm gội tuổi thơ cho tôi vẻ dịu dàng bình yên tổ chim treo đầu ngọn tre nhánh ổi
Ánh nắng tháng ba mở tâm hồn tôi giấc mơ hoa hồng cuộc sống và sự chết.

Tôi cầu nguyện cho tôi cho những người thân yêu gương mặt trăng rằm
Trên con đường số phận bớt âu lo trắc trở về đồng tiền bát gạo
Bếp lửa reo vui bánh tét bánh rò những hạt nếp dẻo thơm nở bung trong lò sấy
Chuẩn bị một nguồn vui nguồn vui vẫn hiện diện nơi đây.
Và tôi chợt nghĩ
Sao lòng tôi hạn hẹp như căn phòng tối tăm
Như dòng suối đến mùa khô hạn trơ những sỏi sạn gốc rễ tua tủa.
Sao tôi không cầu nguyện những người không cùng tôi đi trên một chuyến đò mùa xuân
Qua bãi dâu xanh mơ hồ tiếng nói của loài sâu róm
Những người nét chữ thẳng thớm còn tôi nghệch ngoạc như rồng rắn
Sao không thể cùng ngồi trên một trang giấy xếp vài lá cỏ
Những người tôi đã từng giẫm phải đôi bàn chân và họ đã không nhíu mày
Hoặc có người đã giẫm lại đôi bàn chân tôi tươm máu
Những đôi chân sẽ đi về đâu ánh mắt và nụ cười của tôi và bạn sẽ đi về đâu
Những lời cầu nguyện của tôi sẽ đi về đâu.
Tôi nhớ điều này và ghi lại:
“Quảng Đông Lữ Khâm tiên thắng Bắc Kinh Tưởng Xuyên
Ngày 25 tháng năm 2010 tại Hợp Phì
Bình chú Đặc cấp Đại sư Triệu Hâm Hâm
Tạp chí Tượng kỳ nghiên cứu số 3 năm 2010
Trung pháo trực hoành xe đối bình phong mã lưỡng đầu xà
Đây là ván đầu ở vòng 8 bên bảng nam giải đại hội thể dục thể thao trung Quốc lần thứ 4 năm 2010. Trước đó thì Tưởng Xuyên với ưu thế hơn hai điểm xếp trên Lữ Khâm, trong ván này Tưởng Xuyên thiếu hiệp chỉ cần hòa là rất nhiều khả năng sẽ giành được chức vô địch.
1.P2-5 M8.7 2. M2.3 X9-8 3. X1-2 B7.1 4.X2.6 M2.3 5. M8.7 B3.1 6. X9.1 S4.5
Đen lên sĩ là cách chơi ít gặp, bỏ đi cách chơi hay gặp nhất là P2.1 và cách chơi lưu hành gần đây là T3.5, hẳn là bên đen tâm đắc đối với trận này nhằm đạt được hiệu quả gây bát ngờ từ đó giành thắng lợi.
7.X9-6 M7.6
Lên mã tương đối tích cực, ngoài ra còn cách chơi T3.5
8.B5.1 B7.1 9.X2-4 M6.7 10. M3.5 M7.5
Ăn pháo trước là nhằm tranh nước tiên thủ P8-7 công tượng, ngoài ra còn có cách chơi trực tiếp P8-7, Trắng M5.3, Đen M7/5, Trắng X4-2, Đen X8.2, hai bên hình thành công thủ khác
11. P8-5 P8-7 12. M5.3 P7.7 13. S4.5 X8.9 14. X4-2 X8-9
15. M3/2 X9-8 16. M2.3 X8-9
Tới đây hình thành một cục cờ có nhiều tranh cãi, hai nước của Đen đều tồn tại hành vi rút chiếu ăn quân vì vậy coi là lưỡng tróc không có vấn đề. Mấu chốt nằm ở chôc Trắng M2.3 đổi xe liệu có thể tính là bắt quân, tác giả nhớ là trong các giải đấu trước kia từng xuất hiện ví dụ tương tự, kết quả xử là trường tróc phải đổi nước đi, tn rằng một người tinh thông binh pháp như Đại sư Tưởng Xuyên không thể không biết, Tưởng Xuyên đã dám chơi như vậy hẳn là phải có thủ đoạn tiếp theo.
17. M3/2 X9-8 18. M2.3 X8-9 19. M3/2 P2.1
Sau này khi tra cứu trên mạng internet, nước cờ này trên mạng đã xuất hiện từ lâu, quả nhiên là đen đã có sự chuẩn bị sẵn
20. M2/1 P2-8 21. M1.2 P7/7 22. M7.5...
Trải qua một cuộc đổi quân, Trắng tuy khuyết tượng nhưng quân lực chiếm vị cực hay, chiếm chủ động.
22....P8.3 25. X6.3 P7.2 26. B6.1 P8/3.
Như trận thế, Đen thoái pháo bắt tôt, có phần là giúp cho trắng. Lúc này nên đổi thành M3.2 phục nước tiếp theo B3.1 tiếp theo Trắng nếu M5.4 Đen có thể P8/2 công mã. Lại nếu P5.4 ăn tốt, Đen có thể B3.1, Trắng X6-7 Đen X4.3 Đen thỏa mãn.
27. M5.4 B5.1 28. M2.4 P8.6
Do trước đó Đen thoái pháo yếu dẫn tới trạng thái tâm lý trong chốc lát trở nên không tốt, xung tốt càng dễ bị đối phương lợi dụng, nước cờ không có ý nghĩa gì cả, tới đây phòng tuyến của đen đã tan hoang, bại trận đã định.
29.Tg5-4 M3.2
Đen trong thế tuyệt vọng lựa chọn cách chơi một mất một còn, nhưng lúc này cục diện đã trở thành sân khấu cho mình trắng biễu diễn rồi.
30.Mt.5...
Cách chơi nhập cuộc rất dứt khoát
30...P7.5 31. Tg4.1 T7.5 32. M4.5 P7/8 33. M5.3 P7-6 34. M3.4 B3.1 35. X6-7 X4.3 36. X7.5 X4/3 37. X7/4...
Lúc này trắng đã bỏ qua nước thắng nhanh hơn, tức là chơi P5-3 ! Đen T5.7 Trắng P3-2 thắng
37. ...M2.1 38. M4/3 X4.3 39. M3.5 P8-3 40. X7-4
Trắng thắng. Trong ván này màn biểu diễn của trắng gần như là hoàn mỹ, cách chơi nhập cuộc nhanh gọn đẹp mắt khiến cho người ta vô cùng thích thú. Điều quan trọng hơn là ý nghĩa của ván cờ này, Lữ Khâm nhờ chiến thắng này, cuối cùng đã đoạt được chức quán quân giải Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ tư.
Bình Trà dịch”
(Tạp chí Người chơi cờ, tháng 9/2010).
Mỗi người được sinh ra trên chiếc nôi của họ có niềm vui thú riêng và cái chết riêng
Nơi tâm hồn họ cất giấu những kỷ niệm và nhiều âu lo
Tôi có khác gì đâu những bí mật của cuộc đời tôi có khác gì đâu
Những bài thơ của tôi vứt vào sọt rác, tôi nhặt lại và có niềm an ủi lớn
Vào một thời khắc nào đó của ngày trong năm
Nhưng tốt nhất đẹp nhất có lẽ
Vào một buổi sáng
Của mùa xuân
Anh gánh hoa ra chợ
Mọi người xúm xít vòng quanh rạng rỡ
Người thứ nhất bảo : rau anh thơm quá !
Người thứ hai bảo : rau anh sạch quá !
Người thứ ba bảo : rau anh xanh quá !
Người thứ tư bảo : rau anh non quá !
Người thứ năm bảo : rau anh mềm quá !
Người thứ sáu bảo : rau anh ngọt quá !
Người thứ bảy bảo : rau anh mập quá !
Người thứ tám bảo : rau anh dài quá !
Người thứ chín bảo : rau anh rẻ quá !
Rồi mọi người bỏ đi
Chỉ còn anh
Và gánh hoa
Có thể vào một thời khắc nào đó của ngày trong năm
Nhưng tốt nhất đẹp nhất có lẽ
Vào buổi trưa hoặc buổi chiều
Của mùa hè hoặc mùa thu
Anh gánh hoa ra chợ
Và mọi thứ sẽ khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét