Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

thơ Huỳnh Minh Tâm

Bài 1:

THÁNG CHẠP BÊN SÔNG THU BỒN

Tôi con cò lẻ ven sông
Nhìn vầng trăng khuyết hư không nỗi buồn




Con sào phơi áo mưa tuôn
Con thuyền thương nhớ cội nguồn bóng câu

Tôi còn vỗ cánh bao lâu
Mơ hoa giáp Tết trắng phau quê nhà

Một chân giẫm nát vườn cà
Một chân quẫy đạp nước và sóng xao

Lặng nghe bông cải thì thào
Rằng em nhỏ dại xin chào người anh.

      Huỳnh Minh Tâm

BÀI 2
CHIM NHẶT THÓC CỐ HƯƠNG

Chim gầy đi nhặt thóc rơi
Tháng Ba gió máy cỏ phơi ải đồng

Thóc rơi tròn mẩy bụi hồng
Hay vườn cải gái chưa chồng đa đoan

Trông xa mướp đắng võ vàng
Ngoảnh gần hoa muống trắng ngần bàn tay

Thương mình mỏi cánh đường bay
Lạch lau sông nước tháng ngày hanh hao

Thóc này bụi cỏ bờ ao
Vầng trăng đáy nước ánh sao cuối trời

Thóc này tiếng mẹ đưa nôi
Hạt mơ cá bộng hạt ngồi thổi cơm

Thóc này từ tạ vàng rơm
Ra đi vĩnh quyết nguồn cơn động đào

Bóng chim ngậm thóc hôm nào
Nằm chân khe núi ngủ rào cố hương

              Huỳnh Minh Tâm
Bài 3
CHIẾC ÁO ẤM CŨ KỸ*


Chiếc áo cũ kỹ và tôi
Ngắm nhìn ba bốn năm mươi xám màu
Tôi không đốt lệ thường sao
Tình yêu bền bỉ xanh xao bao giờ
Sợi len xám cũ tình cờ
Khúc ca lấp lánh bến bờ xa xôi
Chiếc áo mẹ chiếc áo mẹ tôi
Từ hôm khuất núi mé đồi cao xanh

                   Huỳnh Minh Tâm
*từ một bài văn xuôi của tôi, tôi đã viết lại thành bài thơ lục bát trên. Bài văn xuôi như sau :
(CHIẾC ÁO ẤM CŨ KỸ

Huỳnh Minh Tâm, Gv Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ,
Đại Lộc, Quảng Nam


Cứ vào những ngày giá lạnh đầu mùa đông hoặc những  đêm giáp Tết hoặc sang xuân Hoặc một chốc chi chi bất ngờ tôi lại mở chiếc rương cũ kỹ, lấy ra chiếc áo ấm cũ kỹ.
Tôi mặc vào.
Tôi cởi ra.
Tôi treo trên chiếc móc ở đầu giường để tôi ngắm nghía, để chiếc áo gần gũi tấm thân gầy còm của tôi, để chiếc áo sưởi ấm tâm hồn cô đơn của tôi
Chiếc áo cũ kỹ đầm ấm. Tôi đã cất giữ nó 40 năm có lẻ và có thể lâu hơn. Tôi không đốt nó như lệ thường.
Và tôi gìn giữ bịn rịn
Và tôi yêu quí miên man
Chiếc áo thật cũ kỹ miên man màu xám bàng bạc cũ kỹ đơn sơ
Tôi dán mắt nhìn những sợi len xám cũ kỹ và chốc chốc dường như chúng ánh lên lấp lánh; vẻ lấp lánh cũ kỹ của tình yêu trong sáng bền bỉ và cô đơn
Vẻ lấp lánh của niềm hy vọng vui sống giản dị mãnh liệt và cũ kỹ
Vẻ lấp lánh cũ kỹ bỗng chốc hoặc như lệ thường chúng lại ca hát
Một khúc ca cũ kỹ đau đớn xót xa-đó là khúc dạo đầu, còn đoạn cuối yên bình hồn nhiên và cũ kỹ
Có thể chiếc áo ấm cũ kỹ đã nhảy múa một điệu rộn ràng cũ kỹ
Và rồi những chiếc cúc áo bật tung
Và tôi ngủ thiếp
Đó là chiếc áo của mẹ tôi
Và tôi không đốt nó như lệ thường
                                   

Tiếng chuông trong ngôi chùa cũ

Đây ngôi chùa cũ tôi vào
Hàng cây ngớ ngẩn năm nào tiếng chuông
Ngân vang chiều lạnh chùng sương
Bàn tay thắp lửa con đường di cư

Tôi giờ tỉnh giấc thiên thu
Tôi giờ mộng tưởng chuông ru rạt rào
Lạy hoa cúc vái hoa đào
Tóc tôi đã cắt xin vào được không

Vô tư hàng sứ đầy bông
Chuông chùa mở hội
Còn mong được gì
Trăm năm một mảnh tình si
Cầm bằng nước măt đổ đi cỏ vàng

Cũng là giọt nước trong trăng
Cùng là bèo bọt giấc vàng biển khơi
Những con chim sẻ bay rồi
Trơ vơ ngọn cỏ giữa đồi nhìn theo

Huỳnh Minh Tâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét